»

Friday, August 8, 2008

emoterang mistress

repapips..may-share lang ako sa inyo na naalala ko nung papasuk pa plang ako ng ofis..
*Last first week of July, i received a sad message na my friends's dad passed away that morning..ofcors, i felt bad din coz naging malapet and loob ko sa family nila..ok..let just start this blog..naming my dabarkads..hehehe..pero di real name ha..baka mabasa nila..i have 4 best friends, si paella, chix curry, bangus belly and sinigang syempre ako si dessert..matamis kase ako..hahahaha...
si paella my mudrabells..tawagin na lang naten syang emoterang mistress..sama ko noh?!everytime na na tapos na ang game namen ng volleyball or after ng ensau namen dun kame sa house nila nagpupunta..panu kase noh malapet lang house nila sa court..no choice kame..eto na.pagpasuk namen sa hause nila..nakikita namen sya ng rorosary..syempre dun lang kame sa garahe kase ayaw namen sya maistorbo..after nyang mag-rosary..nuod naman sya ng el shaddai ba yun..bsta yung napapanuod sa t.v..sa loob loob ko.after nya manuod ng el shaddai..nakikinig pa sya ng sa radyo ng 6'oclock habit..basta every 6pm un..
eh di yun lage ang na-sisight ng lola nyo..
after a year nung ma-preggy ang lola nyo..syempre di ako lumabas ng bahay dahil nahiya ako sa ngyare saken..biruin mu kaka-graduate ko lang ng highskul eh najontis na ko..hayy..eh di..sa makatuwid di na ko nakaksama sa kanila mglaro or magensau ng volleyball..
after ko manganak..syempre back to normal na ang everyday habit ko..laro ng volleyball..aral aral..bulakbol..hehehe..ganun talaga..one time..after naming mag-mall..dun ule kase sa house ni paella..eh may sumpong si emoterang mistress..

emo:hoy. paella..san ka na naman ngpupunta?lage ka na lang umaalis..di na ka natigil sa bahay..kasama mu pa yan si dessert..kaw dessert..tigil tigilan mu na yang pag-rarampa mu..di ka na dalaga..mahiya ka naman sa ginanawa mu..tigilan mu na yang pagbubuka bukaka mu..lalamugin ka lang ng mga lalake(sabay kurot sa singit ko..sa loob loob ko..anak ng putcha talga oh..sapakin ko kya to..anu ba ko?pootah)
paella:ma, wag nga kayo ganyan..di naman kayo inaano ng tao..
dessert:tita, cge po..salamat po..hinatid ko lang si paella..(kung di ako nakapgtigil baka sinagot ko na sya..
***pangalawang eksena****kagagaling sa kasiyahan ni paella..ewan ko ba kase dito kay paella..lage na lang ako sinasama sa lakad niya..eh napagabe na kame ng uwe..pagpasuk pa lang ng pinto..
paella:mano po ma..
emo:oh..san na naman kayo galeng?kaw talaga!(bigla ba namang pinalo sa pwet yung friend ko..as in pinalo yung pwet na parang bata..hahaha..eh..malake yung friend ko..tapos tumuwad sya kase pinatuwad ng mudrabells nyang emotera na marameng issue sa buhay)
habang pinapalo sya sa garahe..nakamasid lang ako sa kanila..biruin mu college na kame nun pinapalo pa sya sa pwet..ay naku..i hate her..as if..ayaw nya makasama ko anak nya nun kase baka daw mabuntis..langhiya naman oh..mas marame pa nga naging jowa yung anak nya..kung alam lang nya..saka lahat na yata tsinismis nun..tsismosa kase yun eh..kesyo kabit ni neighbor1 si neighbor5..tapos kabit naman ni lukring si pepe..hahaha..manalamin muna sya..saka lage ako nakakatikim ng sermon jan sa emoterang mistress na yan..pero kapag wala naman topak si emoterang mistress sobrang bait naman nya sken..pinagluluto pa nga nya ko eh...hehehe..siguro may saltik lang sya minsan..
**eto na..eh di nung lamay ng tatay ni curry..na-sight ko ang beauty nya..pero di ko muna sya pinuntahan kase una ko pinuntahan yung namatayan..alangan naman na di ko batiin yung family ni curry at unahin ko pa sya..after ko maka-tchika mommy ni curry tumabi na ko sa dabarkads..syempre na-excite kame sa halos one year na kame di mabuo buo..magkikita lang kame kapag may namatayan..
paella:ang tagal nyo naman gerl..
shrimp:eh kase si sugpo may pasuk kanina eh
dessert:asan na pala si curry?baket di ko sya ma-sight..
adobo:ay..naligo..mya dadating na din..
emo:ay dessert..(with matching nakataas ang kilay)..mukang bumagsak katawan mu..nagmuka kang matanda(with sarcastic tone)
**syempre di naman sya kasali sa usapan namen tapos sisingit..hehehe..
dessert:ay talaga po..hm..busy po kase..nag-aalaga po kase ako ng anak ko saka suma-sideline..(with matching pang-asar na taw..syempre na-gets na ni paella na imbudo na naman ako sa mudra nya)
paella:ma, naman..ngayon lang ule kayo ngkita ni dessert tapos aawayin mo pa sya..manahimik ka na nga kung wala kang sasabihin na maganda..
dessert:ay tita..kanina pa po kayo dito?(tanung na ko baka isipin nya na dinededma ko na naman sya)kala ko po di kayo kasama eh..ang cute naman na hair nyo..ang lago!!!
emo:uu kanina pa ako..sumabay ako kila paella and adobo(di nya alam kung ngingiti o tatawa..
***eh di tumalikod na kame sa kaniya noh..usap usap na kame***
paella:bes, pagpasensyahan mu na si mommy ha..nagtatampo kase syo dahil di mu daw sya binati..
(amp naman!isa lang katawan ko..syempre uunahin ko batiiin yung namatayan..anu ba yan!isip bata tng matanda na to')
dessert:ok lang..anu ka ba..di ka na nasanay sa mommy mo..(pero sa totoo lang inis na inis ako)
adobo:hay naku..kanina nga din..ako sinabihan din na mukang matanda na..yaan mu na lang yun..
**di naman ako galet sa sinabe nya..kaso sa tanda nyang yan dapat hinay hinay na lang sya sa mga pinag-sasabe nya sa kapwa..kung gusto nyang irespeto sya ng mga kaibigan ko..marunong muna syang rumespeto ng kapwa..ang respeto ine-earn hinde ini-inssist..apply muna nya sa sarile nya ang kabutihan bago sya mangaral saken..di ba?saka bago sya manermon..bago sya mag-advise ng kung anik-anik tignan muna nya yung ginagawa nya..di ba emoterang mistress sya..lam nyo na buhay buhay ng mistress..


1 comments:

Wafu said...

oi Mia! anong klaseng dessert ka? sundot kulangot(yung matamis na nakalagay sa maliit na kawayan tapos may stick na panundot)? hehe. joke lang. =)

ang lufet talaga ng mga pino-post mo. parang may something. hehehe. sabagay may point... sabi nga nila, "respect begets respect".

-Wafu